Điều kiện lấy học bổng chính phủ Nhật?

TTO – * Em 18 tuổi, vừa đỗ vào trường Học viện báo chí khoa quan hệ quốc tế. Em muốn tìm học bổng bậc ĐH ngành quan hệ quốc tế của chính phủ.

Hiện em vẫn chưa học tiếng Nhật nhưng đã có IELTS 6.5,điểm thi ĐH của em là 24,5. Với điểm như thế, em có khả năng giành được học bổng chính phủ không? Để nhận được học bổng thì có cần phải trải qua kỳ thi tuyển sinh lại ba môn toán lý hay hóa không? (Bac Duyen Nguyen)

Tư vấn của TS Trương Quang Đăng Khoa – Trưởng ban tư vấn giáo dục Echigo, Phó Giáo sư thỉnh giảng ĐH Công nghiệp – Nông nghiệp Tokyo: Học bổng của chính phú Nhật Bản gọi tắt là HB MEXT hàng năm cấp cho sinh viên Việt Nam khoảng hơn 30 suất, trong đó 20% dành cho bậc ĐH. Qui trình tuyển sinh, thi và nhập học như sau:

– Tháng 4 hàng năm Bộ GD-ĐT sẽ thông báo nhận hồ sơ trên website của Cục Đào tạo với nước ngoài VIED (www.vied.vn).

– Sinh viên năm I có kết quả thi ĐH cao và điểm trung bình học kỳ năm I tốt, sẽ được trường ĐH đang học tiến cử tham gia chương trình học bổng này.

– Tháng 6 là vòng xét tuyển hồ sơ, xét điểm thi ĐH, điểm trung bình học kỳ, điểm tiếng Anh… Nguyên tắc là chọn sinh viên có điểm cao nhất từ trên xuống.

– Tháng 7: bài thi kiểm tra tiếng Anh (hoặc tiếng Nhật).

– Tháng 8: vòng thi phỏng vấn.

Kết quả sơ bộ sau 3 vòng xét tuyển trên sẽ gởi về Bộ giáo dục Nhật Bản và kết quả cuối cùng sẽ có vào tháng 2 của năm kế tiếp.

Tuy nhiên kết quả này chỉ là kết quả được cấp học bổng, sinh viên vẫn chưa tham gia kỳ thi đầu vào của các trường ĐH Nhật Bản. Đối với khóa học ĐH, sinh viên sẽ được tập trung học tiếng Nhật và luyện tập bài thi vào ĐH trong vòng hơn 1 năm tại Nhật Bản và thời gian này bạn vẫn nhận học bổng.

Bài thi vào ĐH bao gồm: môn tiếng Nhật, môn Toán (khối tự nhiên và khối xã hội), môn tư nhiên (Lý, Hóa), môn Xã hội. Như vậy sau bài thi này với kết quả cao và có trường ĐH chấp nhận thì bạn chính thức vào ĐH.

TUỔI TRẺ ONLINE

Bình luận về bài viết này